Iceland Day 3: อากาศข้างนอกอาจมีติดลบ แต่ถ้าเธอลองคบ อาจมีติดใจ ฮิ้ววว

เช้านี้เรียกได้ว่าเป็นเช้าที่นอนเต็มอืดมากค่ะ
เตียงนุ่มดูดวิญญาณ พอตื่นมาล้างหน้าแต่งตัวก็ต้องตกใจเบาๆ
น้ำที่ไหลออกมาจากก็อกสีเกือบจะเป็นสีน้ำตาล
พี่บีมบอกว่าพนักงานเค้าบอกแล้วว่าให้เปิดน้ำทิ้งไปก่อนซัก 5-10 นาที
เพราะในน้ำมีกำมะถัน โอ้วแม่จ้าว กลิ่นไข่เน่าเหมือนไปแช่ออนเซ็นที่ญี่ปุ่น

Day 3-01.jpg

พอจัดการแต่งตัวเสร็จเราก็ลงไปทานข้าวเช้า
เนื่องจากเราอยู่ชั้น 2 เมื่อวานตอนเช็คอิน เราเลยแบกกระเป๋าขึ้นบันไดมา
เช้านี้นอนอิ่มแล้วเลยเดินสำรวจรอบๆที่พัก
เอ๋!!! ประตูนี่ประตูหนีไฟรึเปล่านะ หรือจะเป็นห้องส่วนรวมเผื่อมีกาแฟให้ดื่ม
เปิดปุ๊บ เขางอกเลยค่ะ มันคือลิฟท์!!! โอ๊ยใครจะไปรู้อะ

Day 3-02.jpg

ลิฟท์ มีความอินดี้ค่อนข้างสูง ป้ายด้านหน้าไม่มี
และที่สำคัญ ปุ่มและคำอธิบายต่างๆเป็นภาษาท้องถิ่น
ลองผิดลองถูก หัวเราะกันจนท้องแข็งกว่าจะลงมาได้
วิธีการใช้ลิฟท์คือ ถ้ามองลอดรูกระจกตรงประตูแล้วไม่เห็นลิฟท์
ให้ปิดประตูให้สนิท แล้วกดปุ่มข้างๆประตู
พอลิฟท์มาถึงปุ่มก็เปิดประตู เข้าลิฟท์ ปิดประตูให้สนิท
อย่ายืนใกล้ประตูค่ะ เค้าจะมีเส้นบอกไว้ว่ายืนได้ถึงตรงไหน
กดปุ่มชั้นที่จะไป แล้วลิฟท์จะเลื่อนไปค่ะ
ตอนลิฟท์เลื่อนก็แอบเสียวๆนะ เพราะกว่ามันจะเลื่อนจนเจอประตูของอีกชั้นอะ
กลัวแบบพิงไปโดน เสื้อไปติด กรี๊ซซซซซซ (ดูหนังสยองขวัญเยอะไปหน่อย)

Day 3-03

ข้าวเช้าของทุกโรงแรมจะเหมือนกันหมดค่ะ
มีขนมปังหลายแบบให้เลือก แยม แฮมหลายชนิด แล้วก็สลัด
บางโรงแรมจะมีเสิร์ฟซุปให้ทานด้วย
วันแรกๆก็โอเคนะคะ วันท้ายๆนี้ร้องหาบะหมี่ถ้วยกันระงม

Day 3-04.jpg

ระหว่างทางวันนี้เจอแต่ ฝน หิมะ เมฆ เหมือนเดิมเลย
โอ้ว พระเจ้า นี่จะไม่ให้ลูกเห็นพระอาทิตย์เลยหรือยังไงนะ
สองข้างตลอดทางจะเป็น ฟาร์มทุ่มหญ้า ธรรมชาติ

Day 3-05.jpg

คาเฟ่ ห้องน้ำ และปั้มก็มีเรื่อยๆนะ แต่ปวดเมื่อไหร่ให้รีบแวะ
หรือน้ำมันเหลือซัก 3-4 ขีดก็รีบเติม
เราไม่รู้ว่าถนนข้างหน้าจะเป็นทางตัน หิมะตกหนัก ซ่อมทาง
เติมน้ำมันเต็มถัง เตรียมตัวให้พร้อมไว้ก่อนดีกว่า

Day 3-06.jpg

Day 3-07 copy.jpg

จุดหมายแรกของเราในวันนี้คือ Arnarstapi
หมู่บ้านประมงเล็กๆ อยู่ตรงตีนเขา Stapafell มีวิวหน้าผาริมทะเลที่สวยมากๆ
พี่บีมตั้งใจไว้แน่วแน่ว่าจะเอาน้อง Spark มาบินถ่ายเก็บภาพให้ได้
แต่ด้วยสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจเล๊ยยยยยยยยยย
(ที่รูปฟุ้งๆนี่ไม่ใช่ฟิลเตอร์นะ แต่ฝ้าขึ้น ฮ่าๆๆๆ)

Day 3-11.jpg

โปรเจคบินโดรนเลยต้องพักไป เราเดินไปตามริมขอบหน้าผ่า
ท่ามกลางฝน และ หิมะ ทันใดนั้นเสื้อที่เราเช่ามาจากร้านเช่าเสื้อกันหนาว
ที่คนขายบอกว่ากันฝนได้ เอาอยู่แน่นอน ก็เริ่มซึมน้ำ…. สเว็ตเตอร์เปียกเลยจ้าาา

Day 3-08.jpg

เดินไปซักพักก็เริ่มหิว บวกกับหนาวสั่นเพราะเสื้อผ้าชื้น
เราได้ไปแวะที่ร้านอาหาร เล็กๆแห่งนึง ชื่อ Samkomuhúsið Arnarstapa
เอาจริงๆตอนแรกไม่รู้ด้วยว่าเป็นร้านอาหาร เพราะตึกข้างนอกดูไม่เหมือนร้านอาหารเท่าไหร่แต่ยูเหลือบไปเห็นป้ายเมนูอาหาร วางอยู่หน้าทางเข้าร้าน

Day 3-09.jpg

พอเปิดประตูเข้าไปในร้าน ก็ได้กลิ่นหอมของอาหารตีพุ่งเข้าหน้า
ความรู้สึกตอนที่เข้าไปในร้านคือ อ่าาา~ มาถูกที่แล้วค่ะ
อาหารแต่ละเมนูให้ความรู้สึกเหมือน Home Cooking ที่คุณยายทำให้ทาน
ภายในร้านไม่ได้ตกแต่งอะไรมากมาย รู้สึกเหมือนเอาบ้านมาเปิดเป็นร้านอาหาร

อาหารเปิดประสบการณ์ฟุดๆ จานด้านบนเป็นเนื้อปลา คล้ายๆเอามาผัดกับผงกระหรี่กับมันสำปะหลัง อร่อยดีพิลึก ส่วนซุปในรูปด้านล่าง เป็น Soup Of The Day ในวันนี้คือซุปแกะค่ะ สำหรับคนที่ไม่ทานแกะ เขาก็มีซุปผักให้นะ แต่บอกเลยว่าซุปแกะเจ้มจ้น หอม ไม่คาว อร่อยต้องลอง

Day 3-10

หลังจากอิ่มกันแล้วเราก็เดินออกมาจากร้าน
ด้านหน้าร้านอาหารมองตรงไปจะเห็น Bárðar Saga Snæfellsáss Statue ตั้งอยู่ด้านหน้าพอดิบพอดี
ตอนแรกที่เห็นในรูป นึกว่ามันจะดูใหญ่มหึมาเลยนะ พอมาเห็นของจริงแล้วก็แบบ
เอาน่ะ หามุมถ่ายรูปได้อยู่ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

มองไปที่ท้องฟ้าอันสวยงามนั้นสิ… ไหนหรือคือเมฆ ฮือ

Day 3-12.jpg

ที่ต่อไปที่ยูกับบีมจะพาไปก็คือ ถาดทรายสีดำ Djúpalónssandur
เอาจริงๆมันดูเหมือนหินลาวาสีดำที่ถูกบดละเอียดมากกว่านะ
ด้วยความที่ยูเริ่มงอแงจากที่มะกี้ตัวเปียก เลยไม่ค่อยอยากจะลงจากรถ
ง็องแง๊งใส่พี่บีมอยู่ซักพักถึงจะยอมลง ในรูปคือถามพี่บีมว่า
“นี่เค้าต้องลงไปด้วยจริงๆหลอ รอในรถได้มั้ยอะ”

Day 3-13.jpg

ทางลงหาดมีให้เลือกหลายแบบ มี Track ยาว และสั้นให้เลือกเดินกัน
แน่นอนอยู่แล้ว อุตส่าห์ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อดูหาดทรายสีดำทั้งที เราก็เลือกทางสั้นที่สุดสิคะ!!

Day 3-14.jpg

คลื่นที่ซัดชายหาดเข้ามามีความรุนแรงสูงมาก อาจเป็นเพราะวันที่เราไปมีฝนตกลมแรงด้วย
ภาพแรกที่เห็นตอนลงไปที่หาดคือ มีตากล้องคนนึง พยายามเดินไปใกล้ๆริมหาดเพื่อถ่ายรูปคลื่นซัดหาด
แต่คลื่นที่ซัดเข้าฝั่ง แรงและเร็วมาก ตากล้องถึงกับต้องคว้ากล้องและวิ่งสุดชีวิต เราก็ได้แต่เอามือทาบอก แล้วบอกว่า “เกือบกางเกงในเปียกแล้วมั้ยหล่ะ”

Day 3-15.jpg

หาด Djúpalónssandur หรืออีกชื่อคือ The Black Lava Pearl Beachโขดหิน
รวมไปจนถึงหินทรายที่อยู่บนหาด ล้วนเป็นสีดำสนิท ดูสวยไปอีกแบบ จากที่เหนื่อยๆ
เราเดินถ่ายรูปกันจนพระอาทิตย์เกือบตกเลยแหละ ฮ่าๆๆๆ

ถ้าดูใกล้ๆ โขดหินที่โดนน้ำกัดเซาะในบริเวณนี้จะเรียงตัวเป็นชั้น สวยมากกกก

Day 3-16.jpg

และแล้ว Road Trip วันนี้ก็จบลง แรกสุดเราแพลนว่าจะไป Kirkjufell ต่อจากนี้
ปรากฏว่า ทางเข้าปิด!!!!!!!!!!!
นี่สินะที่เค้าบอกว่า มาไอซ์แลนด์หน้าหนาวแล้วที่เที่ยวมันปิด ที่ว่าปิดในที่นี้คือ ถนนมันถูกหิมะปกคลุมจนต้องปิดทาง ถ้าดันทุรังเข้าไปอาจจะเป็นอันตรายได้ หรือบางทีจำเป็นจะต้องใช้รถพวกสะเทิ้นหิมะสะเทิ้นบกถึงจะลุยเข้าไปได้
เมื่ออดดูหนึ่งในน้ำตกที่ชื่อดังที่สุดในไอซ์แลนด์ เราจึงจำใจต้องกลับที่พักกันอย่างน่าเสียดาย

Day 3-17.jpg

พอเข้าที่พักอาบน้ำเปลี่ยนชุด ยูกับบีมก็ออกมาล่าแสงเหนือกัน
ทั้งๆที่ในเว็บพยากรณ์อากาศบอกว่ามีเมฆหนา 3 ระดับปกคลุมทั่วเกาะ โอ๊ย เรามาเพื่อสิ่งนี้นะ จะให้มานั่งอุดอู้อยู่ในบ้านได้ยังไงกันหล่ะ แถมค่า KP คืนนั้นคือ 4 นิดๆ เรารีบคว้ากล้องและออกไปล่าแสงเหนือทันที

Day 3-18.jpg

แต่ก็นั่นแหละค่ะ ทุกคน…
ก็เค้าบอกว่ามันเมฆหนาทั่วเกาะ มันคือทั่วเกาะจริงๆ เลยได้แต่ภาพมืดๆมาฝากทุกคนนะคะ TT___TT
ไม่เป็นไร เรายังอยู่อีกหลายวัน มันต้องเห็นซักวันสินะ!!